Back To Top

banner im good

tre khong tap trungKhả năng tập trung ảnh hưởng nhiều đến chất lượng học tập và nghiên cứu. Hiện tại, mỗi người có thể áp dụng rất nhiều cách đơn giản để tự cải thiện khả năng tập trung của mình.

1.  Tìm một nơi học tập lý tưởng

Một nơi lý tưởng tốt hơn hết phải đảm bảo điều kiện yên tĩnh như thư viện hay căn một căn phòng riêng. Ngoài ra, một chiếc ghế thoải mái và điều kiện ánh sáng đầy đủ cũng sẽ hỗ trợ cho việc tập trung suy nghĩ. Mọi cơn đau lưng, mắt hoặc cổ hay không thoải mái do ghế ngồi hoặc tư thế ngồi học sai cũng làm bạn mất tập trung.

Đặc biệt, một môi trường giúp bạn tập trung là nơi tránh xa những “cám dỗ” như ti vi, điện thoại di động, máy tính, giường ngủ và thú nuôi.

Trên thực tế, nhiều người có ý tưởng tích hợp giường ngủ làm nơi học và ngả lưng vì nằm học với họ là tư thế thoải mái nhất. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn nên tránh xa bởi nó sẽ dễ dàng “chiều hư” khiến người học luôn có cảm giác cần được đi ngủ. Hãy tạo thói quen ngồi học trên bàn và ghế.

2. Chuẩn bị đầy đủ mọi dụng cụ, tài liệu cần thiết

Một trong những lí do phá vỡ dòng suy nghĩ của người học là việc liên tục đứng lên ngồi xuống để lấy các văn phòng phẩm hoặc tài liệu còn thiếu. Vì thế, bút mực, bút chì, bút dạ quang, gôm, thước kẻ, giấy nháp và các tài liệu có liên quan tốt nhất nên nằm sẵn trong tầm với của bạn trước khi bạn thực sự vào bàn ngồi học.

Máy tính xách tay chỉ nên có khi bạn thực sự cần để học tập. Các trường hợp còn lại, tốt nhất, bạn nên ngồi học xa các thiết bị điện tử, di động.

3. Có một chút đồ “nhấm nháp”

trai cay kho

Một ít thức ăn nhẹ đơn giản, tốt cho não bộ như hạt đậu phộng, hoa quả có thể được đặt trên bàn học. Ngoài ra, trong lúc học, bạn nên lưu ý uống thêm nước lọc để giúp thư giãn tinh thần và bổ sung nước.

Nhiều người vẫn chọn cách uống thật nhiều cà phê, các loại trà có caffein hoặc nước tăng lực để chống lại những cơn buồn ngủ, đặc biệt là trong mùa thi. Tuy nhiên, đây là một ý tưởng phản khoa học hết sức sai lầm bởi thói quen này sẽ phá vỡ giấc ngủ tự nhiên, đưa bạn vào cảm giác kiệt sức và làm suy giảm trí nhớ dần dần.

4. Viết ra mục tiêu học tập

Bạn nên tập thói quen viết ra những mục tiêu cần đạt được sau mỗi ngày học tập của mình. Lưu ý, nên liệt kê những mục tiêu đó theo từng ngày một cách cụ thể và đảm bảo mình có thể thực hiện được đầy đủ.

Ngoài ra, thời gian mỗi ngày là có hạn nên người học phải có kĩ năng sắp xếp thời gian biểu hợp lý. Việc nào quan trọng ưu tiên làm trước, xen kẽ những bài tập khó và dễ với nhau để không khiến bản thân bị quá tải, phân chia việc hợp lý giữa các ngày và đảm bảo kỉ luật với bản thân để “việc hôm nay không để ngày mai”.

5. Tắt điện thoại và các thiết bị di động khác

thiet ke website cho dien thoai di dong

Nếu thực sự cần được tập trung và ngày hôm đó không có việc gì gấp, tốt nhất, bạn nên tắt điện thoại để đảm bảo có một ngày học tập và nghiên cứu chú tâm nhất.

Đặc biệt, bạn nên tránh xa các trang mạng xã hội trong vài tiếng để đảm bảo bạn đang thực hiện tốt những mục tiêu học tập đề ra. Hãy yên tâm rằng, những thông tin trên đó sẽ không mất đi mà chỉ là bạn ưu tiên việc học tập một cách hiệu quả nhất.

6. Nên có thời gian thư giãn

Nếu bạn đã có ý định học thâu đêm, hãy lên một kế hoạch thật hợp lý. Tốt nhất, sau 30 đến 60 phút học tập thì nên có 5 đến 10 phút nghỉ giữa giờ để “nạp pin” cho não bộ.

Điều này không có nghĩa là bạn lười biếng. Khoảng thời gian ngắn nghỉ giữa giờ là lúc mà não bộ tổng hợp lại thông tin.

Lưu ý, bạn cũng nên thay đổi đối tượng nghiên cứu sau mỗi giờ học hoặc nhiều hơn để tránh tạo ra sự nhàm chán hoặc bão hòa. Một chủ để nghiên cứu mới có thể giúp bạn cảm thấy thú vị, đánh thức tâm trí và mang đến cho bạn động lực học tập.

7. Khi học, đừng để tâm đến những mối lo âu khác

Trong quá trình đang tập trung suy nghĩ, bạn nên để bên cạnh một tờ giấy nháp. Nếu có bất kì ý nghĩ nào khác cản trở, bạn hãy viết tất cả ra giấy và để sang một bên và tiếp tục học tập.

8. Lắng nghe nhịp điệu cơ thể

tranh than kinh xin dung trang dem

Trong một ngày, có những thời điểm, con người cảm thấy dồi dào năng lượng hoặc vô cùng kiệt quệ. Khi thời điểm vàng của mỗi người đến, bạn hãy tận dụng thời gian đó để học tập và nghiên cứu bởi đó là lúc bạn có thể nâng cao khả năng tập trung và ghi nhớ kiến thức nhanh hơn.

Với một số người, họ cảm thấy thật sự tỉnh táo và tràn đầy năng lượng vào lúc sáng sớm. Tuy nhiên, lại có những người chỉ thực sự tập trung học tập được vào ban đêm, sau một ngày bận rộn, ồn ào. Học vào thời điểm nào là do bạn lắng nghe và thấu hiểu nhịp điệu cơ thể của bản thân.

9. Ngủ đủ giấc

Không chỉ có tác động tích cực đến sự phát triển các loại hóc môn và khả năng tổng hợp thông tin của não bộ, ngủ đủ giấc còn giúp bạn tái tạo lại nguồn năng lượng cho ngày hôm sau, giúp bạn nâng cao khả năng tập trung và tránh khỏi những cơn buồn ngủ.

Người trưởng thành một ngày cần ngủ từ 7 đến 9 tiếng vào ban đêm. Hãy cố gắng hoàn thành mọi việc theo kế hoạc để đảm bảo duy trì được giấc ngủ tự nhiên một cách đều đặn nhất.

10. Ăn uống lành mạnh

DL Complete Phrase 2 Me Yeu Be 236x296mm curves Copy acf4c

Thói quen ăn uống sẽ ảnh hưởng đến não bộ. Bữa ăn của bạn nên được bổ sung các loại trái cây yêu nhiều màu sắc, rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, thịt nạc, sữa, sô cô la đen và dầu ô liu. Một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn luôn tràn đầy năng lượng và kiểm soát được tâm trí của bản thân.

Tổ chức giáo dục phát triển tư duy học tập toàn diện I'm Good

PHÁT TRIỂN TƯ DUY HỌC TẬPCHỦ ĐỘNG I'M GOOD

   Địa chỉ: Nhà G4 Đường B2, Làng Quốc Tế Thăng Long, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 0902.172.269 - 0903.488.684

Email: imgood.edu.vn@gmail.com