Back To Top

banner im good

con luoi hoc 2 phunutodayCha mẹ hẳn vô cùng sốt ruột khi con cứ lượn lờ như đèn cù trong nhà chỉ để trốn duy nhất một việc: Học. Tuy nhiên người lớn phải suy nghĩ cho kỹ, người đang bị ép học khổ sở là lũ trẻ, chúng khổ thế nào chỉ chúng hiểu, nên đừng chụp mũ rằng bọn trẻ hư, hãy cùng phân tích thử xem “Làm gì khi trẻ lười học?”

Học, đây là chữ học với nghĩa siêu hẹp, là hoàn tất các công việc được giao ở trên lớp. Học này không phải là tìm kiếm kiến thức trong cuộc sống một cách tự do, thoải mái. Học này dù bố mẹ có bắt buộc hay không vẫn mang tính gò ép cực cao vì đó là nhiệm vụ do giáo viên giao cho. Vì vậy, việc học ở đây không có nhiều thú vị cho lắm.

Chưa kể trẻ có nhiều môn học và việc ham thích mỗi môn học sẽ tùy thuộc vào khẩu vị của từng học sinh. Có bé thích toán, có bé ham lý, hóa. Vì thế hãy theo sát con để tìm hiểu khẩu vị của chúng. Tuy nhiên khẩu vị có thể thay đổi. Lúc tiểu học, có thể bé rất thích toán và học toán rất tốt. Lên cấp 2, bé lại chọn vào lớp văn và thấy môn văn đột ngột hấp dẫn.

Sau khi tìm hiểu khẩu vị của con, chúng ta bàn đến việc làm sao để con tự giác học. Việc này chắc chắn cần tiến hành từ lớp một. Nếu bé đã lỡ qua lớp một thì giải quyết ở lớp khác cũng được. Cha mẹ có thể dựa vào tình trạng bệnh lười các cấp để xử lý. Cấp độ siêu nhẹ bao gồm các học sinh lớp 1 hoặc 2: Các bé chưa hiểu rõ được nhiệm vụ cũng như quyền lợi mà bố mẹ ban tặng cho chúng, đó là học. Vì thế, chúng ta cần phải giáo dục các bạn ấy bằng cách

1. Không nhắc con học. 

Nhiều cha mẹ sẽ thốt lên là tại sao lại không nhắc, không nhắc nó không học đâu.  Đúng, không nhắc chúng sẽ không học. Tuy nhiên, việc học là việc của chúng, nếu nhắc thì sau này trẻ cứ chờ ta nhắc rồi mới học. Do đó trẻ sẽ nghĩ việc học là việc của bố mẹ nên bố mẹ mới sốt sắng đến thế chứ. Tôi từng chứng kiến một cậu bé, khi bố mẹ không cho sử dụng điện thoại đã quắc mắt lên quát: "Nếu vậy thì con không học nữa". Ý chừng của cậu bé ấy là: “Bố mẹ có muốn con học thì đưa điện thoại đây. Con đã học cho bố mẹ vui còn gì”

2. Luôn phối kết hợp chặt chẽ với cô giáo để tố cáo những vụ quên làm bài tập. 

Đương nhiên, khi đứa trẻ không bị nhắc học, chúng sẽ quên luôn. Người có đủ tư cách nhắc chúng học mà chúng vẫn hiểu việc học là của chúng chính là cô giáo. Khi cô giáo phạt vì tội không hoàn thành bài tập được giao, đứa trẻ hiểu việc học là của nó chứ không phải của ai khác. Cô giáo, người đánh giá nó đã nói nó không hoàn thành bài tập tức là sai. Phụ huynh hãy để cô giáo làm nhiệm vụ của mình.

3. Tuyệt đối không bênh con khi con bị cô la. 

Các bố mẹ đương nhiên sẽ xót con vô cùng vì con bị mắng, nhưng con sẽ ngoan hơn với lời mắng của cô giáo và biết xấu hổ nên con sẽ cố gắng hoàn thành hết bài tập và khống dám tái phạm nữa.

4. Phạt nặng khi con không hoàn thành nhiệm vụ.

 Nghĩa là khi con bị cô giáo phản ánh rằng chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập được cô giao, bố mẹ hãy phạt chứ không nên phạt ngay khi có biểu hiện con lười học. Khi con thấy cả ba mẹ lẫn cô giáo đều không đồng tình với hành vi lười biếng của con, chắc chắn con sẽ sửa chữa.

5. Phạt nhưng đừng nhắc đi nhắc lại những tội lỗi của con.

Khi bố mẹ cứ nhắc đi nhắc lại mãi lỗi cũ của con bé sẽ hình thành áp lực và ám ảnh với những trách móc dai dẳng đó dẫn đến con sẽ càng sợ học.

6. Khi con kiếm được một lời khen ngợi của cô, hãy công nhận con.

 Lời khen đúng lúc đúng chỗ bao giờ cũng có tác dụng vô cùng lớn, làm động lực cho trẻ phấn đấu hơn nữa. 

7. Tuyệt đối không so sánh hoặc lấy ai đó làm gương khi giáo dục con. 

Đấy là sự xúc phạm nhân cách nặng nề. Con là con, con sẽ có nhiều điểm dở nhưng cũng vô khối điểm ưu. Con sẽ có mặt mạnh khác nữa. Vì thế, khi khen ngợi con, hãy khen ngợi sự phấn đấu của con, tiến bộ của con, chứ đừng khen ngợi điểm số. Cách khen này sẽ khiến con hào hứng hơn nhiều.

8. Đừng thưởng. 

Đứa trẻ học tốt mà được thưởng, nó sẽ luôn học để được thưởng. Hãy để con hiểu, việc học là việc của con. Khi xác định đó là việc của bản thân, chúng sẽ cảm thấy thoải mái và có trách nhiệm hơn so với việc của người khác.

Khi con lười học có nhiều cách để bổ sung bởi vì giáo dục Việt Nam theo vòng xoáy chôn ốc, bài học đó sẽ quay lại vào lúc nào đó và bổ sung kịp thời cho con. Hơn nữa, cách giảng bài của cha mẹ khác với cô giáo, con sẽ vô cùng hoang mang và không biết đâu là đúng. Cha mẹ can thiệp vào cô sẽ khó dạy con, đến lúc đó, áp lực sẽ dồn lên vai con và con sẽ khổ sở vì sự can thiệp này.

Tổ chức giáo dục phát triển tư duy học tập toàn diện I'm Good