Back To Top

banner im good

trung thu xưa và nay có gì khác nhauĐến mùa trăng sáng chẳng quên
Trung thu là lúc về bên gia đình
Đêm thu phá cỗ linh đình
Bánh Thu chia ngọt thắm tình thương yêu

Mỗi mùa thu sang, khi những chiếc lá vàng lao xao bay trong gió, những luồng gió lạnh mỗi sớm mai và khi đêm xuống khiến tâm trạng mỗi người cảm thấy xôn xang hơn. Dấu hiệu rõ rệt chứng tỏ mùa thu đến là không khí đón Tết trung thu tràn ngập các con đường, góc phố, ngõ hẻm.

Quả đúng vậy, cứ mỗi dịp Trung Thu đến, đứa trẻ nào cũng mong mình có thật nhiều đèn lồng, trống… để được đi chơi, đi rước đèn cùng bạn bè. Được người lớn tặng đồ chơi, tham gia rước đèn, ăn bánh trung thu, xem múa lân - sư - rồng... là những hoạt động mà hầu như trẻ em nào cũng muốn trải nghiệm trong ngày Tết Trung thu.

Nhớ ngày nào còn bé, tôi cùng lũ trẻ con trong xóm háo hức chờ ngày Trung Thu. Vì điều kiện không có để được mua nhiều đồ chơi. Và tối ngày 15.8 chúng tôi rủ nhau ra Nhà văn hóa để cùng xem chương trình văn nghệ do lũ trẻ lít nhít trong xóm thể hiện. Sau đó phá cỗ, chia nhau từng chiếc bánh, cái kẹo… Hồi đó vui ghê.

Giờ đây, trung thu đã khác rất nhiều. Tôi cũng đi đón trung thu nhưng tôi thấy Trung thu ngày nay không còn mang đậm không khí ấm cúng như ngày xưa.

Quà trung thu:

Xa rồi thời kỳ tặng con bởi những món quà như đèn ông sao giản dị, đèn lồng  tự làm bằng tay, hay gọi là handmade do chính bố mẹ hay người thân làm cho con, mà thế vào đó là những đồ chơi bằng nhựa, đồ chơi rất nhiều kiểu, đa dạng phong phú về cả chủng loại, màu sắc và kích cỡ, có các chức năng như phát sáng, phát nhạc…. Bố mẹ không mất công đi tìm, chứ chưa nói đến phải làm, vì chỉ cần ra đầu ngõ là có nhiều nhà bán khắp các nẻo đường phố.

Cho con đi chơi:

Cuộc sống hiện đại, ngày càng tất bật khiến cha mẹ dành ít sự quan tâm, ít thời gian cho con hơn. Thậm chí bố mẹ cũng quên kể quên kể cho con nghe những câu chuyện về Trung thu xưa cũ.

Đặc biệt, vào ngày trung thu, chủ yếu thấy các bạn sinh viên, nam thanh nữ tú đi chơi, chụp ảnh… là chính. Bố mẹ có hay chăng đưa con đi mua quà, rồi đi chơi vòng vòng 1 lát. Nói đúng ra, Trung thu không còn là Tết của trẻ con, mà còn trở thành dịp lễ để người lớn đi chơi.

Đây cũng là dịp nhân viên tay hoặc xách nách mang đủ các loại bánh trung thu, quà cáp… để mang đi biếu quà cho cấp trên hay đối tác.

Phá cỗ

Nếu trước đây bố mẹ cố gắng chuẩn bị cho con thật nhiều, thật nhiều bánh kẹo, hoa quả để bày biện mâm ngũ quả thật đẹp, bắt mắt thì ngày nay, để nhanh chóng thuận tiện, bố mẹ đưa con đi ăn nhà hàng, sau đó đi chơi 1 vài nơi cho có không khí trung thu là xong.

Không tổ chức đúng ngày

Thường thì phải tổ chức vào đúng ngày Rằm, vừa liên hoan trung thu, vừa ngắm trăng. Nhưng ở Hà Nội, có nhìn thấy trăng đâu mà ngắm, ngước lên trời, toàn nhìn thấy nhà cao tầng san sát nhau.

Hơn nữa, vì các con đi học quá nhiều nơi, mà nơi nào cũng tổ chức trung thu nên các con phải chạy xô để tham gia trung thu.

Bánh kẹo, hoa quả

Trung thu đồng nghĩa nhiều bánh kẹo, hoa quả, thậm chí có rất rất nhiều bánh trung thu của các hãng bày đầy đường phố. Nhưng thời sự đưa tin, có quá nhiều cơ sở sản xuất không có tên tuổi, vì mục đích lợi nhuận mà bán rẻ lương tâm, khiến các bậc phụ huynh không biết nên cho con ăn gì, chơi gì vào những dịp vui Trung thu như vậy

Trung thu xưa và nay, ngày càng có nhiều những điều khác biệt, thậm chí phai nhạt hơn. Tuy nhiên, đây vẫn là ngày lễ giữ được ý nghĩa thiêng liêng dành cho các con trong xã hội hiện đại.

Và một mùa Trung Thu nữa lại đến, I’m good chúc các con có 1 trung thu vui vẻ, ấm áp!

Tổ chức giáo dục phát triển tư duy học tập toàn diện I'm Good