Back To Top

banner im good

Tết Nguyên đán là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam. Trong không khí háo hức tết đến, xuân về, chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của Tết cổ truyền các bạn nhé!

Tết và những điều mới mẻ

Tết Nguyên đán hay còn gọi là Tết Cả, Tết Ta, Tết Âm lịch, Tết Cổ truyền, năm mới hay chỉ đơn giản Tết. Đây là dịp lễ quan trọng nhất trong văn hóa của người Việt Nam và một số các dân tộc chịu ảnh hưởng văn hóa Trung Quốc khác.

Việt Nam chịu ảnh hưởng của Văn hóa Đông Á – thuộc văn minh nông nghiệp lúa nước. Theo đó, người Việt tin rằng,  Tết là dịp làm mới mọi điều, từ con người đến những thứ xung quanh.

Tết cổ truyền 2016

 

Trước những ngày Tết, mọi người thường quét vôi nhà cửa, mua sắm quần áo mới, trong những ngày này, mọi người kiêng cữ không nóng giận, cãi cọ. Tết là dịp để mọi người hàn gắn những hiềm khích đã qua. Mọi người đi thăm viếng nhau và chúc nhau những lời đầy ý nghĩa.

Tết ở Việt Nam là những ngày lễ hội lớn cho cả nước. Những ngày ấy mọi xóm làng, nhà nhà, ai ai cũng nghỉ làm việc và vui vầy đoàn tụ. Ngày tết có tính thiêng liêng và là một dịp làm mới lại mọi việc.

Tết ngày đoàn tụ

 Tết luôn luôn là ngày đoàn tụ của mọi gia đình. Dù ai buôn bán, làm việc hay đi học ở xa, họ thường cố gắng dành tiền và thời giờ để về ăn Tết với gia đình. Đó là nỗi mong mỏi của tất cả mọi người, người đi xa cũng như người ở nhà đều mong dịp Tết gặp mặt và quây quần đoàn tụ.

Tết cũng là ngày đoàn tụ với cả những người đã mất. Từ bữa cơm tối đêm 30, trước giao thừa, các gia đình theo Phật giáo đã thắp hương mời hương linh ông bà và tổ tiên đã qua đời về ăn cơm vui Tết với các con các cháu.

Ngày Tết người ta cũng hay thực hiện những nghi lễ, để dâng hương lên các vị thần ban phúc cho gia đình được nhiều sức khỏe, nhiều tiền tài, nhiều may mắn và an vui hạnh phúc trong năm.

Tết ngày hàn gắn

Trong ngày Tết, mọi người thường quây quần bên nhau ôn lại chuyện cũ  hàn gắn phần tình cảm và tinh thần, giữ cho để mối liên hệ với người thân được cảm thông hơn hoặc để tinh thần mình thoải mái, thanh thản hơn. Người Việt tin rằng những ngày Tết vui vẻ đầu năm sẽ báo hiệu một năm mới tốt đẹp sắp tới. Tết đến mọi người có thêm một tuổi mới, người lớn mừng tuổi cho trẻ nhỏ bằng những phong bao đỏ, chúc các cháu hay ăn chóng lớn và ngoan ngoãn, học giỏi, các cụ thì được chúc sống lâu và mạnh khỏe….

Gia đình đoàn tụ

Tết ngày của lạc quan và hy vọng 

Mọi người đều cho rằng, Tết đến sẽ cuốn đi mọi xui xẻo và năm tới sắp đến mang theo đầy niềm tin lạc quan. Nếu năm cũ khá may mắn, thì tin sự may mắn sẽ kéo dài qua năm sau.

Tục múa lân, sư tử được ưa chuộng vì người ta cho rằng điều này mang đến may mắn thịnh vượng, đây cũng là mùa cưới hỏi, đám cưới vào dịp đầu năm, mùa xuân đất trời đang đẹp và đang mùa hy vọng, các cặp đôi hy vọng cho một cuộc đời mới vợ chồng sống hạnh phúc bên nhau và sẽ có đàn con ngoan.

Tổ chức giáo dục phát triển tư duy học tập toàn diện I'm Good