Back To Top

banner im good

photo 1508824623134 da66caa91ecaKhi bước vào lớp 1, trẻ sẽ được làm quen với rất nhiều môn học mới, trong đó có môn tiếng việt. Ông cha ta có câu “Phong ba bão táp không bằng ngữ pháp Việt Nam” do đó dạy con học tiếng việt thực sự đòi hỏi nhiều nỗ lực và quyết tâm của cha mẹ. Đối với trẻ, việc tiếp xúc với tiếng Việt không nên bó hẹp trong phạm vi nhà trường mà cần được liên hệ, ứng dụng thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày và được bắt đầu ngay từ khi trẻ con nhỏ.

Xem tiếp...

toan tu duy 1 17Trước khi con bước vào lớp 1, cha mẹ có thể cho con làm quen với bảng chữ cái để con khỏi bỡ ngỡ khi đến trường. Tuy nhiên, rất nhiều cha mẹ cảm thấy loay hoay, lung túng khi tìm cách dạy con 5 tuổi học chữ vì chưa tìm được một cách có hệ thống để giúp con ghi nhớ hiệu quả.

Xem tiếp...

co nen cho tre hoc tieng anh somMôn Văn thường bị coi là một trong những môn “khó nhằn” đối với nhiều học sinh, đặc biệt là các bạn trai. Rất nhiều bạn cảm thấy sợ hãi mỗi khi thầy cô yêu cầu viết một bài văn miêu tả, tự sự hay biểu cảm…

Xem tiếp...

special exam main thicuVăn miêu tả giúp cho người đọc, người nghe hình dung ra được những đặc điểm, tính chất, giá trị nổi bật của sự vật, hiện tượng…một cách rõ nét qua việc quan sát, tưởng tượng, cảm nhận và tả lại của chúng ta. Văn miêu tả là dạng văn rất quen thuộc đối với học sinh tiểu học và nó cũng rất gần gũi trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Do đó, để đạt điểm cao trong bài văn miêu tả, các em cần biết kết hợp giữa nhiều yếu tố kỹ năng khác nhau như: Quan sát, tả, so sánh, tưởng tượng, cảm nhận…

Xem tiếp...

tam sinh ly tre em lam cha meTiếng Việt là một trong những môn học quan trọng và cần thiết nhất ở bậc tiểu học. Bên cạnh việc học toán để phát triển tư duy logic cho con, việc học tiếng việt sẽ giúp các con hình và phát triển tư duy ngôn ngữ. Thông qua môn Tiếng Việt, các con sẽ được học cách giao tiếp, truyền đạt tư tưởng, cảm xúc của mình một cách chính xác và biểu cảm.

Xem tiếp...

20180302 152734Chương trình Tiếng Việt tiểu học đã sát nhập hai phân môn Từ ngữ và Ngữ pháp thành phân môn Luyện từ và câu. Cơ sở của việc sát nhập này là xuất phát từ mối quan hệ chặt chẽ giữa từ và câu trong giao tiếp đồng thời coi trọng yêu cầu thực hành của môn học. Luyện từ và câu làm giàu vốn từ cho học sinh đặc biệt là hệ thống từ ngữ cung cấp cho học sinh được gắn với chủ điểm ở từng lớp nhằm tăng cường sự hiểu biết của học sinh về nhiều lĩnh vực của cuộc sống.

Xem tiếp...

gia su lop 117Hiện nay, các con tiểu học đặc biệt là các con lớp 1 viết sai chính tả rất nhiều, một số con viết chữ rõ ràng, sạch đẹp nhưng vẫn sai chính tả ở những từ đơn giản. Ví dụ: con mắt viết thành con mắc; mặt trời viết thành mặt chời; ngôi sao viết thành ngôi sau; cái bàn viết thành cái bàng... Ngoài ra, các con còn viết sai rất nhiều các từ có dấu hỏi, dấu ngã: bão bùng viết thành bảo bùng; nhảm nhí viết thành nhãm nhí; vĩ đại viết thành vỉ đại; nhẫn nại viết thành nhẩn nại.

Xem tiếp...

1493105924 image001

Trong đời sống xã hội hiện nay, nhu cầu chứng minh ngày càng lớn, ví dụ chứng minh một ý kiến hay nhận xét nào đó là đúng hay sai, chứng minh một việc làm nào đó là tốt hay xấu... Vì vậy, mỗi học sinh cần phải rèn luyện cho mình kĩ năng chứng minh để đáp ứng nhu cầu đó. Hãy tham khảo bài viết này để nắm được các phương pháp làm bài văn nghị luận chứng minh nhé.

Văn nghị luân chứng mình là gì?

Văn nghị luận chứng minh là dạng văn sử dụng hàng loạt dẫn chứng có định hướng để làm rõ vấn đề. “Văn chứng minh” là một cách gọi ước lệ chỉ bài văn, đoạn văn nghị luận sử dụng phương pháp chứng minh. Trong nhà trường, kiểu bài chứng minh có nhiệm vụ rèn luyện cho học sinh năng lực viết bài văn, đoạn văn chứng minh.  

Phương pháp làm bài văn nghị luận chứng minh

Một bài làm văn nghị luận chứng minh phải đạt được các yêu cầu sau:
 - Thứ nhất: Phải xác định rõ xem mình phải chứng minh cái gì, cụ thể là mình chứng minh cho ý kiến gì, luận điểm gì. Phương pháp chứng minh là khẳng định ý kiến đó đúng hay sai, hay có mặt nào đúng, mặt nào sai. Nếu không xác định điều này cho rõ sẽ là bắn tên không có đích.

 - Thứ hai: Phải có lí lẽ dẫn chứng chính xác, đáng tin cậy, đầy đủ. phù hợp để tiến hành chứng minh. Các lí lẽ, dẫn chứng mà không thuyết phục thì bài chứng minh không đứng vững được.

 - Thứ ba: Khi có ý kiến (luận điểm) và các lí lẽ dẫn chứng (luận cứ) rồi, người làm bài chứng minh còn phải biết tổ chức, phân tích sao cho các lí lẽ, dẫn chứng phát huy sức mạnh chứng minh của nó thì mới có sức thuyết phục.
 - Thứ tư: Bài văn chứng minh phải có thứ tự, lớp lang, phân biệt cái gì là chính, cái gì là phụ. Cái chính phải được nói nhiều, nói rõ, cái phụ chỉ cần nhắc đến để bổ sung cho cái chính.

 - Thứ năm: Lời văn trong bài chứng minh phải chặt chẽ, dùng từ phải chính xác, xác đáng, có mức độ. Nếu dùng từ không chính xác, không rõ ràng thì hiệu quả chứng minh không có mà có cơ bị người khác phản bác lại.

Cách làm bài văn nghị luận chứng minh:

 - Đọc kĩ đề bài để xác nhận rõ vấn để cần chứng minh là gì, diễn đạt điều ấy thành ý kiến, luận điểm.

 - Huy động các kiến thức, bao gồm các lí lẽ, các dẫn chứng cần thiết để chứng minh (chú ý huy động sao cho phù hợp).

 - Lập dàn bài để nhận rõ cái gì cần chứng minh trước, cái gì cần chứng minh sau, cái gì cần tô đậm, cái gì cần bổ sung.

 - Khi viết đoạn văn, bài văn nghị luận chứng minh, học sinh có thể trình bày luận điểm (ý kiến) trước, rồi nêu lí lẽ, dẫn chứng chứng minh sau, hay có thể nêu các dẫn chứng, lí lẽ rồi đưa ra luận điểm của mình.

 - Phải biết phân tích, khai thác dẫn chứng, lí lẽ, chứ không giản đơn là kể ra.
 - Bài văn nghị luận chứng minh cần biết mở bài, kết bài sao cho ấn tượng, gây được sự chú ý.

Cuối cùng để làm tốt bài văn nghị luận chứng minh, các em hãy thường xuyên học tập, tích luỹ, tập làm những đề bài chứng minh thông dụng.

Chúc các em thành công!

1421631244 de thi thu hoc sinh gioi lop 7 mon toan nam 2012 de so 24 1Môn Ngữ văn ở bậc THCS được chia làm ba phân môn: Văn học, Tiếng Việt, Tập làm văn, trong đó tập làm văn là phân môn được coi là khó nhất. Thực tế cho thấy kĩ năng vận dụng các phương thức biểu đạt trong văn bản, kĩ năng viết, bộc lộ cảm xúc trong bài tập làm văn của nhiều học sinh chưa cao. Vậy làm sao để để khắc phục tình

trang này? Hãy tham khảo bài viết sau để có câu trả lời nhé.

Xem tiếp...

Tổ chức giáo dục phát triển tư duy học tập toàn diện I'm Good