Back To Top

banner im good

tai sao sinh vien hoc sinh ghet hoc vanCó thể nói bắt nguồn từ việc giáo viên trên trường dập khuôn trong cùng một phương pháp dạy, soạn giáo án. Khiến cho học sinh quá chán ghét khi phải đối mặt hàng ngày, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tư tưởng các bạn muốn buông bỏ môn tập làm văn. Mặc dù nó luôn có mặt trong các kỳ thi quan trọng.

 

 

 

 

 

Tập làm văn có trở nên ngày càng nhàm chán!?

Hầu hết các giáo viên tiểu học hiện nay đều dạy theo xu hướng máy móc, xây dựng sẵn dàn bài cho học sinh mình triển khai theo. Mà không cho các bạn được quyền độc lập tư duy, suy nghĩ. Khiến học sinh hiện nay như những con robot  thụ động chỉ biết làm theo sự sắp đặt, khiến cho các bạn đang dần dần mất đi chính kiến của bản thân.

I’m Good thấu hiểu được thực trạng nền giáo dục hiện nay, với mong muốn chia sẻ tới các bạn nguyên nhân bắt đầu từ đâu khiến học sinh hiện nay chán ghét tập làm văn

Học sinh không có định hướng rõ ràng

Thực tế đã có nhiều sự ví von để diễn tả tầm quan trọng của tập làm văn, không những nó đem lại điểm cao mà còn học để làm người. Thật ngạc nhiên rằng đã có những ý kiến cho rằng: Việc đưa môn tập làm văn vào các kỳ thi quan trọng, trong thời buổi hiện nay để làm gì nhỉ, nó chỉ làm mất thời gian của học sinh.

Hơn nữa nhiều bậc cha mẹ mong muốn, đinh hướng cho con mình phải vào các trường Đại học, lúc ra trường đi làm lương cao, nhiều tiền. Nhưng không hề để tâm đến sở thích, sở trường của con mình là gì, dẫn đến nhiều bạn học sinh hiện nay đang học theo hình thức đối phó, học vì cha mẹ, học sao cho qua các kỳ thi là được rồi. Mà không hề có chút cảm hứng, đam mê nào trong đó.

Học sinh yếu về phương pháp và kỹ năng

Nếu ở đây, môn tập làm văn là môn giàu cảm xúc, mà người truyền tải bị khô hạn về cảm xúc. Thiếu phương pháp, kỹ năng thậm tệ hơn là yếu cả về kiến thức thực tế. Muốn học trò có niềm đam mê, hứng thú đòi hỏi người giáo viên phải linh hoạt, nhiệt huyết và biết cách phối hợp các phương pháp bằng nhiều hình thức khác nhau, sáng tạo, chứ không chỉ dừng lại ở phương pháp truyền thống. Có thể cho các bạn trãi nghiệm bài học bằng cách nhập vai, làm việc nhóm, tranh luận đối đáp để đưa được đáp án của bài văn và rút ra được  kinh nghiệm gì từ bài văn đó, đừng để giáo viên làm hộ, học sinh chỉ việc nghe và ghi chép. Như vậy sẽ khiến các bạn thụ động, ỷ lại, tư duy chính kiến không có.

Học sinh hiện nay tư duy thụ động, lười biếng

Một thói quen lười tư duy, thụ đông ở đây không những học sinh mà cả giáo viên đang dần thui chột đi cảm hứng học văn. Phần lớn hiện nay thói quen đọc sách đang dần mất đi, nếu có cũng chỉ đọc theo hình thức a dua với bạn bè, chưa rút ra được kinh nghiệm cho bản thân. Thay vào đó giành thời gian cho lướt web, chơi game. Vậy làm sao có được vốn từ phong phú để vận dụng, chỉ chăm chăm vào những sách văn mẫu, phụ thuộc hoàn toàn vào lối văn của người khác.

Học sinh chưa có ý thức học văn

Bản chất môn tập làm văn khá trừu tượng, học sinh cần phải đầu tư thời gian tìm hiểu, đọc nhiều sách tham khảo để nghiên cứu kỹ về tác phẩm. Chính vì nó rất nhiều chữ, trừu tượng, đòi hỏi các bạn có một thái độ nghiêm túc học tập thì mới nắm chắc được kiến thức. Bạn có thể liên tưởng thực tế để hiểu được tầm quan trọng của văn ảnh hưởng đến cuộc sống như thế nào, Nếu bạn giao tiếp với  bất kỳ ai không có chủ ngữ, vị ngữ, liệu người nghe cảm thấy thế nào, họ nhìn nhận bạn là con người ra sao. Không chỉ riêng tập làm văn, mà tất cả các môn khác cũng vậy, học tập với thái độ nghiêm túc bạn sẽ thành công.

Tập làm văn là môn học bồi dưỡng cho tâm hồn ta cảm xúc, tình cảm, nhân cách và là phương tiện giao tiếp hàng ngày. Hãy điều chỉnh thái độ, và tìm cho mình phương pháp học, bạn sẽ cảm thấy yêu, hứng thúc và đạt được kết quả cao nhé.

Tổ chức giáo dục phát triển tư duy học tập toàn diện I'm Good