Back To Top

banner im good

tai sao phai hoc vanVăn học là nhân học – câu nói đã đi vào tiềm thức của mọi người. Từ xưa đến nay, môn văn là một trong những bộ môn chính được giảng dạy trong nhà trường và trong các kỳ thi. Tuy nhiên, mức độ hứng thú và tầm quan trọng của môn văn học này với học sinh đang bị đi xuống.
Vậy chúng ta cùng đi tìm hiểu vấn đề:Tại sao phải học môn văn?

 

 

Văn học ở xung quanh ta.

Thứ nhất: Thực trạng của việc học bộ môn văn trong nhà trường

Môn ngữ văn bao gồm các bộ môn: đọc hiểu, tiếng việt, tập làm văn. Các bộ môn có sự gắn kết và tích hợp để rèn cho học sinh về kỹ năng đọc hiểu, phân tích, rèn luyện về vốn từ và viết bài làm văn. Tuy nhiên, chúng ta có thể nhận thấy rằng, sự hứng thú và yêu thích môn văn học của học sinh trong trường học không nhiều.Trong thời đại khoa học công nghệ phát triển kéo theo sự phát triển về công nghệ và thông tin đại chúng. Kỹ năng đọc hiểu, nghe hiểu của học sinh càng giảm. Học giảng văn nhưng không nắm bắt, tóm tắt được cốt truyện, không thuộc bài thơ thì sao có thể phân tích, cảm nhận được nội dung, rút ra được bài học.

Học sinh phụ thuộc vào văn mẫu, sau đó nhào nặn,sao chép thành bài văn của mình mà không có sự suy nghĩ, tư duy logic, phân tích vấn đề. Viết văn nhưng khô cứng, không liền mạch, không có cảm xúc .Văn mà chép của người khác lấy làm của mình thì đó gọi là đạo văn, chép văn mẫu giống như Nam Cao đã từng nói: “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay làm theo một vài kiểu mẫu đưa cho. Văn chương chỉ dung nạp được những người biết đào sâu, biết tìm tòi. khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những cái gì chưa có” hoặc “Thấy người ăn khoai cùng vác mai đi đào”. Học sinh không có sự sáng tạo, suy nghĩ, tìm tòi, dập khuôn.

Thứ hai: Tầm quan trọng của học môn văn

Môn văn là môn học rất quan trọng rèn luyện cho chúng ta về ngôn ngữ, diễn đạt, cách trình bày một vấn đề. Trong bất kỳ một ngành nghề nào, chúng ta đều cần đến các văn bản, thông báo, bảng biểu,.. Nếu một người được cho là thông minh, có văn hóa cao mà trình bày lộn xộn, không mạch lạc, rõ ràng thì không thu hút và thuyết phục được người nghe.

Học văn là để rèn luyện về nhân cách. Mỗi bài thơ, bài văn, mỗi tác phẩm văn học trong chương trình học phổ thông là một bài học đạo đức dành cho học sinh. Nếu không học văn thì làm sao học sinh hiểu được những tấm gương đạo đức đã có ý chí, nghị lực và sự quyết tâm vượt khó khăn để đưa chúng ta đến ngày tự do, hòa bình như Hồ Chí Minh,..một danh nhân văn hóa, một vị cha già có tài và có đức vẹn toàn được cả thế giới kính phục.

Học văn để cảm nhận cái hay cái đẹp của nghệ thuật và ứng dụng vào thực tế đời thường. Mỗi bài thơ, câu chuyện là những gửi gắm của tác giả về nét đẹp truyển thống, văn hóa dân tộc, những hiện thực cuộc sống đời thường được đưa vào những trang thơ, câu chuyện. Qua đó, chúng ta cảm nhận được thực tế cuộc sống, hiểu biết về các văn hóa vùng miền hoặc của các dân tộc trong và ngoài nước.

Học văn là học để hoàn thiện về nhân cách và phát triển về tư duy ngôn ngữ trong giao tiếp và hành văn hằng ngày.

Tổ chức giáo dục phát triển tư duy học tập toàn diện I'm Good